Bật Mí Cách Xây Dựng Personal Branding (Thương Hiệu Cá Nhân) Thành Công

Bạn có bao giờ tự hỏi hay lo lắng vì sao người khác được công ty nhận còn mình lại không? Tại sao mãi mà mình vẫn chưa được tăng lương?

Nếu vậy thì để Glints mách nhỏ cho bạn, đó là vì chúng ta chưa đủ nổi bật trong số vô vàn các ứng viên hay nhân viên khác, khiến chúng ta không phải là sự lựa chọn được ưu tiên. 

Một trong những giải pháp tối ưu cho vấn đề chính là xây dựng thương hiệu cá nhân – Personal Branding. 

Vậy Personal Branding là gì, tại sao cần xây dựng và xây dựng như thế nào cho hiệu quả, hãy cùng Glints tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

Personal Branding là gì?

Mặc dù được nhắc khá nhiều nhưng ít bạn trẻ Việt Nam hiện nay hiểu rõ khái niệm này. Thương hiệu cá nhân, hay personal branding là những tính cách, đặc điểm, cá tính riêng, độc đáo của một người khiến người khác nhớ đến và cảm thấy nổi bật giữa đám đông, được biểu hiện qua các hành động, việc làm ở các khía cạnh như học tập, cuộc sống, các mối quan hệ trong công ty, lớp học,…


Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là gì? Tại sao chúng ta cần xây dựng nó?

Tại sao chúng ta nên xây dựng Personal Branding?

Có một sự thật là: Ngày nay việc nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội trong quá trình phỏng vấn dần trở nên phổ biến hơn. Vì vậy dù bạn là CEO, lãnh đạo đội nhóm, hay chỉ là nhân viên bình thường, thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng hơn bao giờ hết. 

Theo khảo sát của CareerBuilder năm 2018, 70% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để sàng lọc ứng viên trong quá trình tuyển dụng và 43% nhà tuyển dụng sử dụng mạng xã hội để kiểm tra nhân viên hiện tại (1). 

Tạo lợi thế cạnh tranh trong công việc

Trung bình một nhân viên sẽ đổi việc sau 2 đến 3 năm (2). Với thời gian ngắn như vậy, bạn cần phải làm nổi bật rõ ràng mình là ai với không chỉ khách hàng mà còn phía công ty ứng tuyển. Đương nhiên, một cá nhân với danh tiếng tốt, cùng sự tự tin và bản lĩnh sẽ luôn luôn được lòng các nhà tuyển dụng nhiều hơn.

Nếu bạn chưa biết cách quản lý hiệu quả hình ảnh của mình trên các phương tiện trực tuyến như mạng xã hội, hãy bắt đầu học về personal branding ngay nhé. Nếu không, rất có khả năng bạn sẽ vô tình đánh mất cơ hội trong công việc và các mối quan hệ tốt một cách đầy tiếc nuối đấy.


Personal Branding giúp bạn thêm nổi bật

Tạo sự tin tưởng về các mối quan hệ của bạn

Như một loại kỹ năng mềm, thương hiệu cá nhân cũng cần được rèn luyện để phát triển. Vì vậy khi bạn vượt trội ở một khía cạnh nào đó, đừng ngại thể hiện để người khác chú ý đến bạn. Từ đó khi có việc cần, bạn cũng sẽ chính là được nhớ đến để hỗ trợ tốt nhất cho họ. 

Đọc thêm: Làm sao để giữ và phát triển được mối quan hệ

Mang theo lợi thế hình ảnh cho doanh nghiệp

Khi nhân viên có cơ hội đại diện công ty mình tại các hội nghị hoặc sự kiện, họ không chỉ phát triển bản thân mà còn giúp danh tiếng tổ chức lan truyền xa hơn. 

Từ đó nhân viên có thể giúp công ty có khách hàng mới và tiếp tục giữ chân những khách hàng hiện tại khi họ được xem là các nhà lãnh đạo, ngoại giao đáng tin cậy. 

Vì vậy, hãy trở thành người nhân viên nổi bật đó bằng cách xây dựng personal branding của mình ngay từ bây giờ, bạn nhé!

6 Bước cơ bản để xây dựng Personal Branding


© Pexels.com

Bước 1: Thấu hiểu bản thân

Đầu tiên, bạn nên tìm cho mình một khoảng yên tĩnh, hít thở thật sâu và tự hỏi: Mình là ai? Mình thích điều gì? Mình đang làm gì?… để giúp bạn có thời gian đối diện với bản thân. 

Ngoài ra, hiện nay, một số các phương pháp như Ikigai; hay các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý MBIT; hoặc The Big Personalities giúp ta khám phá bản thân cũng phổ biến rộng rãi.

Tiếp đó, hãy mạnh dạn trò chuyện và hỏi quản lý; người hướng dẫn hay các đồng nghiệp luôn hỗ trợ bạn trong công việc về điểm mạnh; điểm yếu của bản thân. Bạn cảm thấy ngại ư? Đừng lo lắng. Chén trà là lời mời câu chuyện. Hãy mở đầu bằng lời mời đi uống cafe hay trà sữa rồi khéo léo bắt chuyện nhé!

Bước 2: Xác định phong cách phù hợp

Sau khi đã hiểu rõ bản thân từ bước một, tiếp theo bạn cần xác định được phong cách thương hiệu cá nhân (personal branding) mình muốn hướng tới.

Hãy liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu và sở thích của bản thân cũng như là các kỹ năng mà bạn cho là cần thiết để phát triển trong công việc, ngành nghề bạn hướng đến. Điều này giúp bạn xác định rõ phong cách thương hiệu cá nhân của mình.

Lưu ý: việc xác định này phải thực sự phù hợp với chính bản thân bạn, về đặc điểm, tính cách, giá trị,… Đừng “gồng mình” bằng cách khoác lên nhiều cá tính, đặc điểm không phù hợp mà gây áp lực cho bản thân nhé!

 

Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu

Ở bước này, bạn sẽ cần xác định những đối tượng mà mình muốn tạo sức ảnh hưởng. Mẹo mẹo hay hiệu quả bạn có thể áp dụng chính là liệt kê những giá trị, những kiến thức mà mình mang lại là gì, thuộc lĩnh vực nào, sau đó là nhóm đối tượng cần đến chúng.

Tiếp đến, bạn cần tự đánh giá những kiến thức mình cung cấp có sẽ giúp ích gì cho họ, và đâu là cách kể chuyện, chia sẻ thích hợp để có thể thu hút sự chú ý và mang đến giá trị cho “khán giả”. 

Lời khuyên hữu ích trong việc tìm kiếm và chọn lọc đối tượng tiềm năng đó là khai thác tất cả các khía cạnh mà đối tượng bạn muốn tiếp cận cần hoặc đang tìm kiếm. Từ đó, hãy tìm cách biến hóa bản thân để trở thành người có thể giải quyết vấn đề của họ.


© Pexels.com

Bước 4: Xây dựng từ những “vốn liếng” cơ bản có sẵn

Có rất nhiều nền tảng để người khác nhận diện thương hiệu một cách cơ bản của bạn, chủ yếu ở 3 nhóm chính:

  • Hình ảnh: Đó là mỗi khi bạn xuất hiện, khi bạn ăn mặc đẹp và nhận được những lời khen ngợi, trầm trồ của những người xung quanh. Hình ảnh chính là yếu tố góp phần lớn trong thương hiệu cá nhân mà bạn cần xây dựng.
  • Thông điệp: Thông điệp không nhất thiết phải là những kiến thức mà bạn đang chia sẻ, mà nó có thể là những câu nói truyền cảm hứng, động viên hoặc những mong muốn của bạn đối với cuộc sống này và thế giới. Điều bạn cần quan tâm chính là sự đồng nhất giữa thông điệp mình truyền đi và quan điểm sống thực tế của chính mình
  • Các kênh truyền thông: Đăng hình ảnh, bài viết, thành quả đạt được lên các trang mạng xã hội (Facebook; Linkedin; Blog; Instagram;…) là phương thức quảng bá hiệu quả, không tốn tiền mà lại tiết kiệm thời gian trong việc tiếp cận các đối tượng mục tiêu cho personal branding của mình.

 

Bước 5: Phát triển thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh

Sau khi đã xác định rõ những điểm cần tập trung, bạn cần nhanh chóng tiến hành quảng bá personal branding của mình một cách hợp lý, hiệu suất và hoàn chỉnh nhất.

Hãy thử chia sẻ những thước phim cuộc đời của chính bạn. Những trải nghiệm thực tế và vô giá do chính tay bạn sản xuất ra sẽ là thứ giúp thương hiệu cá nhân dễ dàng tiếp cận hơn với mọi người.

Cuối cùng, hãy không ngừng chia sẻ những tình huống trong cuộc sống mà bạn gặp phải. Dù là những khó khăn bạn đã trải qua, hay những trăn trở vẫn còn đó. Việc này sẽ giúp bạn liên tục tìm ra lối đi mới, nguồn cảm hứng mới khi xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình đó.

Bước 6: Đánh giá 

Khi đã có những kết quả nhất định, chúng ta cần nghiêm túc xem xét và đánh giá thương hiệu cá nhân của mình; từ đó tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện ngày một tốt hơn. Bạn có thể đánh giá bằng 2 cách sau:

  • Từ góc nhìn của bản thân: Liệu bạn đã thấy mình phù hợp với hướng đi này chưa? Sau khi xem xét, nếu bạn có cảm giác mặc dù personal branding bạn tạo ra chưa hẳn 100% là chính bạn, nhưng nó là đòn bẩy nâng lên ngoại hình, tính cách, giá trị sống,… của bạn thì đây vẫn là bước tiến đúng đắn và phù hợp.
  • Từ góc nhìn của mọi người xung quanh: Lắng nghe ý kiến, nhận xét từ những người xung quanh sẽ giúp bạn biết được đâu là những điều phù hợp, chưa phù hợp, mở rộng nhiều góc nhìn khách quan hơn.

Đừng tự ti, hay quá xem trọng nhận xét của mọi người xung quanh. Điều bạn cần làm là chủ động tìm giải pháp để cải thiện bản thân, xác định thương hiệu cá nhân (personal branding) phù hợp với mình là gì – và cuối cùng là nỗ lực vững bước để tới gần hơn với thành công trong sự nghiệp.

8 nguyên tắc vàng giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu của bạn đối với việc tạo dựng personal branding là gì? Chẳng hạn như được mọi người chú ý đến? Hay tăng cơ hội nhận được offer (lời mời) từ doanh nghiệp bạn trước giờ mong muốn? 

Khi xác định rõ mục tiêu, chính bạn cũng sẽ được tiếp thêm động lực để theo đuổi đến cùng. Bên cạnh đó, hãy nhớ vạch ra lộ trình rõ ràng để thương hiệu cá nhân của mình để có những bước xây dựng và phát triển vững chắc, lâu dài.


© Pexels.com

2. Nguyên tắc “Càng ít là càng nhiều”

Người ta thường nói: “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”. Có thể bạn giỏi ở rất nhiều lĩnh vực, nhưng khi xây dựng personal branding, bạn nên đầu tư tâm huyết vào một lĩnh vực nhất định mà bản thân cảm thấy thực sự tự tin.

Điều này không chỉ giúp bạn phát triển thương hiệu nhanh hơn, chuyên sâu hơn, mà còn giúp cho “khán giả” dễ dàng nắm bắt được “ngách” lĩnh vực cụ thể bạn đang hướng tới. Từ đó, hình ảnh của bạn cũng sẽ tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách tối ưu hơn.

3. Hãy là chính mình

Nếu bạn cố gắng trở thành một người sang trọng, lịch thiệp, trong khi tính cách con người bạn gần gũi và giản dị vậy. “Cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”, bạn sẽ không thể toát ra vẻ sang trọng lịch thiệp như những người vốn đã theo đuổi phong cách như vậy một cách chân thật và duy trì dài lâu. 

Hơn thế, người theo dõi bạn cũng sẽ cảm thấy mất thiện cảm và “bị lừa dối” nếu phát hiện chính bạn đằng sau lớp “mặt nạ” đó. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng không tốt tới personal branding và hình ảnh của bạn. Vì thế, đừng là ai cả, hãy là chính bạn là tốt nhất! 

4. Kể câu chuyện của bạn

Mỗi chúng ta đều có những trải nghiệm, quá khứ, câu chuyện,… riêng và xứng đáng được lắng nghe, chia sẻ, vậy nên đừng vội đánh giá thấp bản thân “mình mà có câu chuyện gì đâu để kể?!”.

Điều bạn cần làm là chắt lọc những chi tiết nào để câu chuyện về bạn khiến người nghe phải thán phục. Từ đó, phát triển personal branding mạnh mẽ và riêng biệt trong mắt đối phương.

 

5. Truyền tải thông điệp nhất quán

Đừng tạo thương hiệu cá nhân mà các khía cạnh nội tại của bạn lại không thống nhất và rối rắm vì thiếu tính nhất quán. 

Thông điệp nhất quán sẽ khiến bạn được ghi nhớ lâu hơn và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Độ tin cậy và tín nhiệm của người theo dõi dành cho thương hiệu của bạn cũng sẽ cao hơn.


© Pexels.com

6. Tạo sức ảnh hưởng mang sự tích cực

Bạn đừng nên tạo ảnh hưởng bằng những hình ảnh tiêu cực, trì trệ gây nên những cảm xúc như tức giận, buồn, đau khổ từ phía người khác. Một hình ảnh, thông điệp và câu chuyện tích cực giúp bạn tạo sức ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh. 

7. Học cách chấp nhận những điều không hoàn hảo

Là con người không ai hoàn hảo cả. Nếu như bạn nhìn thấy khiếm khuyết hiện tại của bạn không phải là vấn đề quá quan trọng, vậy thì đừng quá bận tâm về nó. Bởi vì đôi khi sự thiếu khuyết lại là một điểm thú vị trong mắt người khác. 

Chính vì thế, personal branding của bạn sẽ có những điểm không hoàn hảo và đó có khi giúp bạn trở nên gần gũi hơn với người khác thay vì cố gắng tạo nên một hình ảnh bóng loáng không tì vết

8. Sẵn sàng đối mặt với thất bại

Liên tục đánh giá hình ảnh thương hiệu cá nhân hiện tại sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều khiếm khuyết, sai lầm cần sửa và thất bại. Nhưng cũng chính nó giúp bạn có những giải pháp phù hợp để nâng cấp chính mình ngày một hoàn thiện hơn.

Tóm lại, xây dựng Personal Branding không hề khó. Glints muốn nhắn nhủ bạn rằng hãy luôn thành thật, tự tin, lạc quan và sẵn sàng thử thách thì thành công sẽ đến với mình! Cố lên bạn nhé!

phim79 phim moi