Trong thời đại hiện đại ngày nay, huấn luyện ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, nhu cầu về huấn luyện viên cũng tăng dần theo từng năm.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa hiểu thuật ngữ coaching là gì? Huấn luyện sẽ giúp ích gì cho cuộc sống hoặc công việc của chúng ta? Thông tin về Coaching đã được Hậu Nguyễn tổng hợp đầy đủ trong bài viết dưới đây. Xin vui lòng tham khảo!
Nội dung bài viết:
1. Huấn luyện là gì?
Coaching là thuật ngữ để nói về huấn luyện. Coaching là quá trình đồng hành và hỗ trợ học viên tiến bộ từng ngày và đạt được mục tiêu của mình. Huấn luyện cũng được định nghĩa là giúp ai đó vượt qua các vấn đề trong cuộc sống và họ không biết cách giải quyết vấn đề đó.
Coaching sẽ giúp người học tự nhận thức cao hơn, tìm ra điểm mạnh của mình và có cái nhìn bao quát, sâu sắc hơn về vấn đề mà mình đang gặp phải. Huấn luyện viên sẽ tiến hành đánh giá thông qua đặt câu hỏi, lắng nghe sâu và quan sát để đưa ra cái nhìn khách quan và phương pháp phù hợp cho khách hàng.
Ngoài ra, huấn luyện viên cũng sẽ đồng hành cùng học viên xuyên suốt, đưa ra mục tiêu phù hợp với từng giai đoạn và từng cá nhân.
2. Phân biệt Coaching với các phương pháp khác
Bên cạnh phương pháp huấn luyện, còn có nhiều phương pháp khác. Mỗi phương pháp có những đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa tên gọi và chức năng của các phương pháp, đặc biệt là giữa huấn luyện và cố vấn. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:
Trị liệu: Đây là phương pháp chữa bệnh bằng cách tập trung vào quá khứ và cố gắng giúp chữa lành những vết thương đó. Phương pháp này sẽ làm việc với các sự kiện đau buồn trong quá khứ của khách hàng và giúp họ thay đổi hành vi và cải thiện cuộc sống của họ tốt hơn. Kèm cặp – Mentoring: người có ít kinh nghiệm sẽ được kèm cặp bởi người có kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó. Các Mentor sẽ chia sẻ kiến thức chuyên môn và cách xử lý các vấn đề phát sinh trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể.
Tư vấn – Advice: nhà tư vấn sẽ xem xét các dữ liệu và phân tích, sẽ đề xuất các phương pháp, chiến lược cũng như các giải pháp một cách cụ thể để có thể đạt được mục tiêu đề ra và giải quyết các vấn đề tồn tại. Đọc thêm: Mentor là gì? Tại sao bạn cần một người cố vấn?
3. Huấn luyện bao gồm những gì?
Công việc của một huấn luyện viên ở mỗi khu vực khác nhau sẽ có những thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, các huấn luyện viên sẽ luôn có những công việc cơ bản giống nhau. Dưới đây là một số mô tả công việc huấn luyện.
Đặc thù của nghề huấn luyện viên là gì? Giao tiếp và thảo luận với sinh viên để hiểu mong muốn và mục tiêu của họ là gì
Xây dựng và phát triển kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu của học viên
Đồng hành và hỗ trợ học viên khám phá và học hỏi những điều mới hoặc cải thiện những điều chưa tốt để đạt được mục tiêu đề ra
Quan sát và đánh giá điểm mạnh của mọi người và khuyến khích họ phát huy điểm mạnh của chính mình
Động viên, an ủi, khuyến khích và hướng dẫn khách hàng phát triển
Hướng dẫn từng bước để học viên hiểu và từng bước thực hiện mục tiêu đã đề ra
Quan sát và đưa ra phản hồi, đánh giá về sự tiến bộ trong quá trình học tập
4. Những kỹ năng cần có của nghề huấn luyện viên
Bằng cấp, kinh nghiệm thực tế
Đây là một trong những yếu tố đầu tiên cần có khi bạn muốn trở thành một huấn luyện viên. Để có thể tạo dựng được danh tiếng khi mới bắt đầu vào ngành, bằng cấp là điều quan trọng để tạo ấn tượng ban đầu.
Tuy nhiên, để tồn tại lâu dài và có nhiều khách hàng hơn trong nghề huấn luyện, bạn phải có kinh nghiệm thực tế từ nhiều kinh nghiệm sống cũng như thành tích của bạn trong lĩnh vực bạn đang huấn luyện. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi những thứ mà lý thuyết không giải quyết được. Vì vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi bạn phải thử nghiệm rất nhiều và rút ra những kinh nghiệm quý giá nhất để truyền lại cho khách hàng của mình.
Giao tiếp tốt
Một kỹ năng cần thiết khác để trở thành huấn luyện viên là giao tiếp hiệu quả. Giao tiếp tốt sẽ giành được sự tin tưởng của người khác và đảm bảo rằng mọi người đều hiểu những gì bạn đang truyền đạt.
Yêu cầu phản hồi từ các thành viên trong nhóm hoặc nhân viên, thực hành lắng nghe tích cực và thẳng thắn và rõ ràng khi bày tỏ ý tưởng của bạn có thể giúp bạn tạo ra một môi trường hòa nhập giúp cải thiện hiệu suất. Hòa đồng, thấu hiểu
Khả năng đồng cảm với người khác của bạn cho thấy bạn là một người đáng tin cậy và nhận được sự tôn trọng của người khác.
Huấn luyện viên còn phải biết cách trở nên hòa đồng với khách hàng để họ thực sự cảm thấy thoải mái khi chia sẻ, trao đổi thông tin, tăng tính tương tác giữa huấn luyện viên và học viên, giúp thúc đẩy quá trình học tập và luyện tập hiệu quả hơn. Đó là một trong những điều mà một huấn luyện viên cần. biết cách tạo động lực
Bạn cần biết cách tạo động lực cho học sinh trong suốt quá trình giảng dạy. Bạn có thể hướng dẫn học sinh tìm câu trả lời đúng thay vì chủ động cung cấp câu trả lời. Ngoài việc phát triển tư duy, chúng cũng sẽ không ỷ lại vào bạn và luôn biết cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.
Lắng nghe
Nhiều người trong chúng ta không lắng nghe đủ thông tin mà người khác truyền lại. Vì vậy, với tư cách là một huấn luyện viên, bạn cần có khả năng giữ cho quá trình lắng nghe của mình tập trung và hiệu quả.
Điều này sẽ giúp cải thiện mối quan hệ của huấn luyện viên với nhân viên. Lắng nghe cũng là cách tạo động lực và sự gắn kết giữa mọi người với nhau. Thái độ không phán xét
Kỹ năng huấn luyện cuối cùng có thể nói là bạn không nên có thái độ phán xét đối với học viên của mình. Thay vào đó, huấn luyện viên nên đặt câu hỏi và lắng nghe để tìm hiểu xem học viên của mình đang gặp vấn đề như thế nào. Huấn luyện viên càng biết nhiều thông tin thì càng dễ dàng giúp học viên của họ thay đổi để tốt hơn.
5. Thu nhập của nghề huấn luyện viên là bao nhiêu?
Hiện mức lương của nghề huấn luyện viên đang vô cùng hấp dẫn. Phân khúc Life Coach và Business Coach đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ với nhu cầu ngày càng tăng. Quy mô thị trường huấn luyện viên cuộc sống tại Hoa Kỳ vào năm 2022 hiện là 1 tỷ USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Tuy nhiên, thị trường đời sống lao động được các công ty quan tâm hơn nên có xu hướng tăng cường. Ngày nay, hầu hết các công ty đều muốn tích hợp huấn luyện vào rổ của tổ chức để cải thiện và phát triển công ty.
Theo một nghiên cứu của ICF, một huấn luyện viên điều hành, người làm việc với các giám đốc điều hành cấp cao, thường kiếm được trung bình 330 đô la cho mỗi buổi huấn luyện. Mức thu nhập của Life Coach với khách hàng cá nhân là khoảng $130/giờ.
Tiềm năng của nghề huấn luyện ngày nay đang tăng lên đều đặn. 6. Học kỹ năng huấn luyện ở đâu?
Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (ICF) là tổ chức huấn luyện hàng đầu thế giới cung cấp chứng chỉ độc lập được công nhận toàn cầu và có mạng lưới các chuyên gia huấn luyện trên toàn thế giới.
Coaching ở Việt Nam còn khá mới mẻ nên không có quá nhiều nơi đào tạo nghiệp vụ này. Tuy nhiên, có một số nơi uy tín bạn có thể cân nhắc và tham khảo khi chọn học.
Coach For Life: Đây là nơi cung cấp dịch vụ huấn luyện chuyên sâu cho lãnh đạo doanh nghiệp với đội ngũ chuyên nghiệp và quy trình huấn luyện bài bản.
Vietnam Coach Institute (VCI): VCI cũng cung cấp các khóa đào tạo huấn luyện viên tiêu chuẩn quốc tế. VCI được công nhận trên toàn thế giới và đã được chứng nhận bởi Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (ICF) và Liên minh Huấn luyện viên (CCA). phần kết
Qua bài viết của Hậu Nguyễn hi vọng các bạn đã hiểu coaching là gì và có thêm những thông tin hữu ích cho mình. Để theo đuổi sự nghiệp huấn luyện, bạn có thể chọn chuyên về một lĩnh vực để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cũng như hiểu các vấn đề có thể phát sinh trong lĩnh vực đó và cách quản lý những rủi ro đó.
6. Mọi người cũng hỏi
“Coaching” là khái niệm gì và nó áp dụng trong lĩnh vực nào?
Trả lời: “Coaching” là một phương pháp hướng dẫn và hỗ trợ cá nhân hoặc nhóm nhằm giúp họ phát triển kỹ năng, đạt được mục tiêu và tối ưu hóa tiềm năng. Nó áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực cá nhân, nghề nghiệp, tài chính, thể thao, quản lý, và phát triển cá nhân.
Nhiệm vụ chính của người làm coach là gì?
Trả lời: Nhiệm vụ chính của người làm coach là hỗ trợ và thúc đẩy quá trình phát triển của người được hướng dẫn. Họ giúp xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch hành động, cung cấp phản hồi xây dựng và đánh giá tiến bộ để giúp người được hỗ trợ đạt được kết quả tốt nhất.
Coaching khác gì so với đào tạo và tư vấn?
Trả lời: Coaching khác biệt với đào tạo bằng cách tập trung vào việc giúp người học khám phá và phát triển sự hiểu biết của họ thông qua câu hỏi và tương tác. Nó cũng khác biệt với tư vấn bởi vì không cung cấp giải pháp trực tiếp mà tập trung vào việc kích thích tư duy sáng tạo của người được hỗ trợ.
Ai thường sử dụng dịch vụ coaching và lợi ích của nó là gì?
Trả lời: Cả cá nhân và tổ chức thường sử dụng dịch vụ coaching để phát triển kỹ năng, tăng cường hiệu suất và thúc đẩy tiến bộ. Người học có cơ hội thực hiện thay đổi tích cực, tối ưu hóa khả năng cá nhân và đạt được mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp.
Nguồn: hocsongtot.com